หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ทฤษฎีจากกลุ่มพฤติกรรมนิยม


 ทฤษฎีการเรียนรู้
 ทฤษฎีการเรียนรู้ที่เป็นพื้นฐาน


ทฤษฎีจากกลุ่มพฤติกรรมนิยม

กลุ่มความรู้ (Cognitive) ทฤษฎีการเรียนรู้ที่เป็นพื้นฐานของเทคโนโลยีการศึกษานั้นเป็นทฤษฎีที่ได้จาก 2 กลุ่ม คือ

1. กลุ่มพฤติกรรม (Behaviorism)

2. กลุ่มความรู้ (Cognitive)


ทฤษฎีจากกลุ่มพฤติกรรมนิยม

นักจิตวิทยาการศึกษากลุ่มนี้ เช่น chafe Watson Pavlov, Thorndike, Skinner ซึ่งทฤษฎีของนักจิตวิทยากลุ่มนี้มีหลายทฤษฎี เช่น ทฤษฎีการวางเงื่อนไข (Conditioning Theory) ทฤษฎีความสัมพันธ์ต่อเนื่อง (Connectionism Theory) ทฤษฎีการเสริมแรง (Stimulus-Response Theory)

เจ้าของทฤษฎีนี้คือ พอฟลอบ (Pavlov) ทฤษฎีการวางเงื่อนไข (Conditioning Theory) กล่าวไว้ว่า ปฏิกริยาตอบสนองอย่างใดอย่างหนึ่งของร่างกายของคนไม่ได้มาจากสิ่งเร้าอย่างใดอย่างหนึ่งแต่เพียงอย่างเดียว สิ่งเร้านั้นก็อาจจะทำให้เกิดการตอบสนองเช่นนั้นได้ ถ้าหากมีการวางเงื่อนไขที่ถูกต้องเหมาะสม

ทฤษฎีความสัมพันธ์ต่อเนื่อง (Connectionism Theory) เจ้าของทฤษฎีนี้ คือ ทอนไดค์ (Thorndike) ซึ่งกล่าวไว้ว่า สิ่งเร้าหนึ่ง ๆ ย่อมทำให้เกิดการตอบสนองหลาย ๆ อย่าง จนพบสิ่งที่ตอบสนองที่ดีที่สุด เขาได้ค้นพบกฎการเรียนรู้ที่สำคัญคือ
  1. กฎแห่งการผล (Low of Effect)
  2. กฎแห่งการฝึกหัด (Lowe of Exercise)
  3. กฎแห่งความพร้อม (Low of Readiness)

ทฤษฎีการวางเงื่อนไข/ทฤษฎีการเสริมแรง (S-R Theory หรือ Operant Conditioning) เจ้าของทฤษฎีนี้คือ สกินเนอร์ (Skinner) กล่าวว่า ปฏิกริยาตอบสนองหนึ่งอาจไม่ใช่เนื่องมาจากสิ่งเร้าสิ่งเดียว สิ่งเร้านั้นๆ ก็คงจะทำให้เกิดการตอบสนองเช่นเดียวกันได้ ถ้าได้มีการวางเงื่อนไขที่ถูกต้อง

การนำทฤษฎีการเรียนรู้ของกลุ่มพฤติกรรมมาใช้กับเทคโนโลยีการศึกษานี้จะใช้ในการออกแบบการเรียนการสอนให้เข้ากับลักษณะดังต่อไปนี้คือ

  1. การเรียนรู้เป็นขั้นเป็นตอน (Step by Step)
  2. การมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ของผู้เรียน (Interaction)
  3. การได้ทราบผลในการเรียนรู้ทันที (Feedback)
  4. การได้รับการเสริมแรง (Reinforcement)

แนวคิดของสกินเนอร์นั้น นำมาใช้ในการสอนแบบสำเร็จรูป หรือการสอนแบบโปรแกรม (Program Inattention) สกินเนอร์เป็นผู้คิดบทเรียนโปรแกรมเป็นคนแรก


3 ความคิดเห็น:

  1. อาจารย์ค่ะทำไงให้ภาพมันเคลื่อนไหวเวลาอยู่ในblogค่ะ ตอนอยู่ข้างนอก มันเคลื่อนไหวนะค่ะ แต่พอเอาเข้ามาใน Blog มันไม่เคลื่อนไหวค่ะ มันเหมือนมันการตั้งค่าอะไรไว้สักอย่างค่ะ ทำไงดีหล่ะค่ะ

    ตอบลบ
  2. ผมชื่อวรศักดิ์ (ที่เป็นหน้าม้าให้อาจารย์)ที่วิทยาลัยสุวรรณภูมิครับ
    ไม่ทราบว่าผมจะติดต่ออาจารย์ได้ยังไงครับ
    ผมมีเรียนจะปรึกษาเกี่ยวกับการศึกษาซักหน่อยครับ
    อีเมล์ของผม ninemum@hotmail.com
    ถ้าอาจารย์มีเวลาว่าง รบกวนด้วยนะครับ

    ตอบลบ
  3. กราบเรียน อาจารย์วิภาวรรณ ที่เคารพ
    อาจารย์คะ ดีใจมากเลยค่ะ ที่ได้เกรด A การได้เกรดดี ๆ แบบนี้ทำให้มีกำลังใจอย่างมากที่จะต่อสู้ต่อการเรียนต่อไปอีกอย่างไม่ท้อถอย ต้องขอขอบพระคุณอาจารย์มา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ ที่ได้กรุณาทำให้ได้รับประสพผลสำเร็จแบบดี ๆ อย่างนี้ และทำให้ได้เรียนรู้ในเรื่องต่าง ๆ แบบไม่เคยเรียนมาก่อน กราบขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

    ตอบลบ